Cách chọn kích thước bàn làm việc chuẩn nhất cho người Việt

Bàn làm việc khoa học cần phải hội tụ đầy đủ những quy chuẩn về chiều rộng, chiều cao và chiều sâu. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết cách chọn kích thước bàn đúng tiêu chuẩn cho người Việt Nam.


Sẽ không quá khó khăn để chọn được một chiếc bàn làm việc đúng chuẩn nếu nắm được những nguyên tắc cơ bản. Ngoài các yếu tố về dài, rộng, sâu thì các công năng cần thiết và phù hợp với tính chất đặc thù công việc của từng vị trí cũng phải xem xét. Điều này, mang đến sự thoải mái, quyết định hiệu suất của công việc.

Cách chọn kích thước bàn làm việc chuẩn nhất cho người Việt
Cách chọn kích thước bàn làm việc chuẩn nhất cho người Việt

Vài nguyên tắc khi chọn kích thước bàn làm việc đúng chuẩn

Dưới đây là những tiêu chuẩn chung của bàn làm việc gồm: Kích thước chuẩn cho người Việt Nam, chất liệu, kiểu dáng và yếu tố phong thủy.

Tiêu chuẩn chung của bàn làm việc

  • Kích thước

Đây là yếu tố quyết định hàng đầu, chọn một chiếc bàn làm việc có kích thước phù hợp, làm sao phải hài hòa với không gian văn phòng, cân bằng diện tích cho văn phòng làm việc của bạn.

  • Chất liệu

Để thuận tiện cho quá trình sử dụng, nên ưu tiên chọn những sản phẩm có độ bền cao, ưu tiên chất liệu tự nhiên, những sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Có như thế, sản phẩm mới có tuổi thọ cao.

Nên chọn bàn làm việc gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên
Nên chọn bàn làm việc gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên

  • Yếu tố phong thủy

Những yếu tố liên quan khác như tín ngưỡng hay phong thủy cũng nên xem xét. Một chiếc bàn làm việc chuẩn sẽ được các nhà sản xuất khéo léo đưa vào đầy đủ tất cả những yếu tố.

Chọn kích thước bàn làm việc chuẩn công thái học

Thế nào là bàn làm việc công thái học? Khái niệm công thái học có lẽ là khái niệm mới đối với một số người. Về cơ bản bàn công thái học là bàn được thiết kế giúp bạn đứng lên thoải mái trong khi làm việc. Nhiều phiên bản hiện đại có thể điều chỉnh. Bạn có thể thay đổi chiều cao của bàn làm việc, luân phiên giữa ngồi và đứng.
  • Công năng sử dụng
Công năng sử dụng của một chiếc bàn làm việc chuẩn phải đảm bảo được những công năng cơ bản cho người sử dụng. Trong đó, bao gồm những tính năng hỗ trợ cần thiết của một chiếc bàn làm việc hiện đại.

Nên chọn bàn làm việc sao cho thoải mái nhất
Nên chọn bàn làm việc sao cho thoải mái nhất

  • Độ linh hoạt

Hầu hết, kích thước mặt bàn không thể thay đổi được. Vì thế, hãy chọn những mẫu bàn làm việc chân sắt gấp gọn để tiện lợi, dễ dàng trong việc di chuyển.

  • Tính chất công việc từng vị trí 

Những vị trí khác nhau sẽ đòi hỏi kích thước bàn làm việc khác nhau. Dễ thấy, bàn làm việc nhân viên văn phòng sẽ khác với bàn giám đốc.

  • Giảm tải một số hoạt động dư thừa

Kích thước bàn làm việc cần đạt chuẩn để người sử dụng có thế vươn đến mọi điểm trên mặt bàn mà không cảm thấy khó khăn bất tiện.

  • Độ an toàn tuyệt đối

Một chiếc bàn làm việc tốt cần được khắc phục giảm thiểu tối đa những chi tiết có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng như: Cạnh sắt nhọn, khe kẽ...

  • Tính thẩm mĩ 

Ngoài những yếu tố trên, bất kỳ một chiếc bàn nào cũng cần đảm bảo tính thẩm mĩ. Dễ thấy, khi ngồi trên một chiếc bàn đẹp, chúng ta sẽ có cảm hứng làm việc tốt hơn.

  • Thiết kế đơn giản, trực quan

Những chiếc bàn làm việc hiện đại ngày nay luôn có thiết kế đơn giản. Phần lớn, các nhà sản xuất sẽ tập trung vào công năng sử dụng và độ ổn định của sản phẩm.

Kích thước của một số bàn làm việc thông dụng

Dưới đây là thông số kích thước của những bàn thông dụng: Bàn chữ nhật, bàn chữ L, bàn tích hợp tủ kệ sách.

Bàn chữ nhật

Đây là dạng bàn phổ biến nhất hiện nay. Bàn chữ nhật được sử dụng phổ biến trong nội thất văn phòng.

Bàn có thiết kết đơn giản, mẫu mã phụ thuộc chủ yếu vào kiểu chân cũng như cơ cấu lắp ráp. Hiện nay, mẫu bàn chân sắt sơn tĩnh điện rất được ưa chuộng, trở thành "tâm bão" tạo nên xu hướng mới trong ngành nội thất văn phòng hiện đại.

BÀN HR120SC2
Bàn HR120SC2

Một chiếc bàn chữ nhật chuẩn khoa học tại Việt Nam phải đảm bảo kích thước như sau:
  • Chiều dài tối thiểu: 80cm
  • Chiều sâu: 60cm
  • Chiêu cao: Xấp xỉ 75cm

Bàn chữ L (bàn góc chữ L, bàn góc tường)

Bàn chữ L không còn quá xa lạ với môi trường công sở. Hầu hết, chúng đều có mặt trong môi trường công sở. Bàn góc tường đang được sử dụng tại nhà nhằm tận dụng những khoảng trống góc tường.
Bàn chữ L HR140HM
Bàn chữ L HR140HM

Khác với những loại bàn làm việc khác, bàn góc chữ L không có quy chuẩn về kích thước. Lựa chọn bàn chữ L sẽ dựa trên diện tích căn phòng mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Một số kích thước bàn góc chữ L hiện có trên thị trường:
  • 140 x 140 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • 140 x 150 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • 160 x 160 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)

Bàn tích hợp tủ kệ sách

Kích thước của bàn tích hợp tủ kệ sách thường giới hạn chiều cao từ mặt đất đến kệ trong khoảng 1m2-1m8. Kích thước mặt bàn không quá 1m4 và không nhỏ hơn 1m2. Chiều sâu từ 50-70cm.

Bàn tích hợp tủ kệ sách
Bàn tích hợp tủ kệ sách

Bàn kết hợp kệ sách sẽ có chiều cao lớn hơn bàn làm việc bình thường vì có tích hợp thêm kệ sách. Chiếu cao của mẫu bàn này có thể thay đổi tùy vào nhu cầu lưu trữ. Tuy nhiên, cần chọn kích thước phù hợp để tránh bất tiện trong quá trình sử dụng.

Gợi ý một số kích thước tiêu chuẩn cho bàn tích hợp tủ kệ sách:
  • Kích thước mặt bàn: 1.2m x 55cm - (80cm x 50cm) (D x R)
  • Kích tước kệ: Kệ trên 120cm x 18cm kệ dưới 120cm x 25cm - (80cm x 18cm và 80cm x 25cm)
  • Chiều cao mặt bàn 75cm
  • Tổng chiều cao: 1,4m (C)

Kích thước của một số bàn làm việc văn phòng

Dưới đây là thông số kích thước của những bàn thông dụng gói gọn trong môi trường công sở như: Bàn giám đốc, bàn nhân viên, bàn họp.

Bàn giám đốc

Bàn giám đốc thường sẽ có kích thước lớn hơn những loại bàn làm việc khác. Mục đích là để thể hiện sự sang trọng, bề thế cũng vị lãnh đạo công ty.

Bàn làm việc giám đốc DT1680H25
Bàn làm việc giám đốc DT1680H25

Kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc giám đốc thường là  80x160x75cm (R x D x C). Chiều cao không quá 90cm.

Bàn nhân viên

Kích thước phổ thông của một chiếc bàn làm việc nhân viên thường là 60x120x75cm (R x D x C). Đây được xem là tiêu chuẩn phù hợp nhất và đáp ứng tốt khoảng không diện tích cần thiết.

Module bàn làm việc NTMD01C3
Module bàn làm việc NTMD01C3 thương hiệu Hòa Phát

Module cụm bàn làm việc dành cho nhân viên tại văn phong đang được sử dụng phổ biến:
  • Module cụm bàn làm việc cho 2 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 120 x 75cm & 140 x 140 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • Module cụm bàn làm việc cho 4 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 240 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)
  • Module cụm bàn làm việc cho 6 người kích thước tiêu chuẩn thường là: 120 x 360 x 75cm (R x D x C)(Rộng x Dài x Cao)

Bàn họp văn phòng

Kích thước bàn họp chuẩn thường là 90x180x75cm dành cho 6-8 nhân sự. Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian cũng như số lượng nhân sự tham gia mà sẽ có cách lựa chọn bàn phòng họp điều chỉnh kích thước phù hợp.

Bàn họp Hòa Phát LUXH4515

Bạn có thể tham khảo một vài kích thước của bàn họp Hòa Phát:
  • Bàn họp văn phòng kích thước 80 x 160 x 75cm bàn họp nhỏ dành cho 4 hoặc 6 người ngồi.
  • Bàn phòng họp kích thước 100 x 200 x 75cm dạng lớn dành cho từ 8 đến 10 người người.
  • Bên cạnh đó còn có các kích thước ngoại cỡ dành cho những buổi hội họp với số lượng lớn người tham gia.
Những quy chuẩn lựa chọn kích thước bàn làm việc như đã đề cập ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Điều quan trọng nhất vẫn là cảm giác thoải mái và ưng ý nhất khi sử dụng. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thêm tư thế ngồi làm việc để bảo vệ sức khỏe để có được một môi trường làm việc hoàn hào.

>>> Nguồn tại: https://banvanphongchatluong.blogspot.com/2021/04/cach-chon-kich-thuoc-ban-lam-viec-chuan-nhat-cho-nguoi-viet.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trải Nghiệm Làm Việc Đỉnh Cao: Ghế Văn Phòng Ergonomic Cho Sức Khỏe và Sự Sáng Tạo

Cách chọn bàn giám đốc The One đẹp, chuẩn phong thuỷ